Yến sào Khánh Hòa - Món ăn bổ dưỡng

1. Các thành phần dinh dưỡng trong tổ yến

Yến sào Nha Trang

Thành phần chính của yến sào là protein, nên đây là loại thực phẩm có năng lượng cao, dễ hấp thụ cho cơ thể. Nhưng đồng thời lại không chứa Lipide nên không gây tăng cân.

Yến sào có thành phần giàu đạm và các khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, nên có thể dùng để bồi bổ và phục hồi sức khỏe rất tốt, đặc biệt ở người già và trẻ em suy dinh dưỡng. Ngoài ra, yến sào có chứa threonine là chất hình thành elastine và collagene của da, giúp da không bị lão hóa.

Bên cạnh đó, trong yến sào còn có các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được như:

  • Glycine

Glycine: là một chất phong phú nhất trong những chất dẫn truyền thần kinh, nó có mặt trong hệ thần kinh trung ương, tủy sống, thân não, có tính chống viêm, bảo vệ tế bào và điều biến miễn dịch.
Các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy kết quả rất ấn tượng khi dùng glycine ở liều cao để chống ung thư trên các test trên động vật. Bổ sung glycine cho thấy có thể ngăn ngừa 23% sự tạo các u gan loại nhỏ và ức chế đến 80% với u loại lớn.
Ngoài ra, glycine còn có mặt trong thành phần collagen, giúp phục hồi cơ, da.

  • Alanine

Cung cấp năng lượng cho cơ bắp bị thiếu hụt khi cơ thể chưa bù đắp kịp.

  • Serin

Giúp tái tạo năng lượng cho tết bào, giúp ích cho hệ thần kinh và cải thiện trí nhớ, giúp tăng khả năng miễn dịch.

  • Proline

​Có ích cho tim và các mô liên kết, tạo nhiều năng lượng cho cơ bắp hơn.

  • Valine

Rất cần thiết cho việc chữa lành tế bào và hình thành tế bào mới, điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích hệ thần kinh trung ương, có khả năng loại trừ độc hại dư thừa từ gan. Valine có thể điều trị bệnh gan và túi mật, có thể giúp điều trị bệnh não gan thậm chí đảo ngược, hoặc tổn thương não liên quan đến rượu. Valine là một acid amin thiết yếu, điều đó có nghĩa rằng nó không thể được sản xuất trong cơ thể và phải được thông qua các nguồn thực phẩm. Mặc dù hầu hết mọi người có đủ valin từ chế độ ăn uống của họ, đã được ghi nhận trường hợp thiếu valine.

  • Threonine

​Hỗ trợ hình thành collagen và elastin - hai chất liên kết tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, nó rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất.

  • Glutamic acid

Là một chất dẫn truyền thần kinh, nên ngăn ngừa và hỗ trợ được các bệnh mất ngủ, nhức đầu, ù tai, nặng đầu, chóng mặt….. trong các tình trạng suy sụp thần kinh, mệt mỏi, suy nhược thể lực và tinh thần do làm việc quá độ, thời kì dưỡng bệnh.

  • Aspartic acid

Là một axit rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào. Axit aspartic giúp xây dựng hệ miễn dịch bằng cách sản sinh ra globutin miễn dịch và kháng thể.

Ngoài ra, trong yến sào còn có nhiều axit amin và các nguyên tố vi lượng như: lysine, magie, sắt kẽm….là những chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, tổ yến không chứa chất béo, chứa chất Tryptophan có trong tổ yến giúp thai nhi phát triển và khỏe mạnh.

2. Các món chế biến từ tổ yến

Chè Yến

Trong số những món ăn hấp dẫn từ tổ yến. Có lẽ chè yến là tinh khiết nhất, đậm đà và dễ gây nghiện nhất. Không có gì thú vị bằng việc nhâm nhi một chén chè yến sau một ngày tham quan đầy mệt mỏi, và cảm nhận nguồn năng lượng tràn trề dần trở lại trong cơ thể. Một cảm giác sảng khoái, dễ chịu sẽ được bạn cảm nhận qua từng muỗng chè thơm ngon, hấp dẫn. Đây sẽ là trải nghiệm ẩm thực khó quên, mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch Nha Trang của bạn

 Món chè thơm mát, hấp dẫn lại có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng xua tan sự mệt mỏi, nạp lại năng lượng thiết yếu cho cơ thể nhanh nhất và hiệu quả nhất. 
 
Một món ăn nhẹ lừng danh, ngon hút hồn, khiến thực khách phương xa không thể không nhớ đến là chè yến nấu với hạt sen, món ngon ẩm thực Nha Trang mang hương vị ngọt ngào, khiến người ta nhớ mãi.

Yến thả gà

Bạn nên chọn gà giò (Gà trống tơ hay gà mái tơ), làm sạch bỏ hết ruột gan, luộc trong nước để lửa nhỏ để giữ vị ngon của gà. Khi gà chín, vớt ráo để nguội và xé gà ra thành từng sợi nhỏ.

Yến sau khi đã được làm sạch bạn đem hấp cách thuỷ để giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng nhất có trong yến khoảng 30 phút rồi cho vào tô hoặc chén vừa ăn, chan nước luộc gà đã nêm nếm gia vị đầy đủ, sau đó cho gá xé nhỏ lên trên cùng. Bạn nhớ chan nước dùng khi thật nóng nhé, sẽ ngon hơn.

Tổ Yến chưng đường phèn

Tổ yến sau khi làm sạch được chưng trong khoảng 20 phút thì cho đường phèn vào. Liều lượng tùy vào sở thích của mỗi người mà cho đường nhiều hay ít.

Sau khi đã cho đường phèn vào, ta chưng yến thêm 20 phút, rồi kiểm tra độ mềm của yến rồi tắt lửa và lấy ra, cho thêm vài lát gừng cho khử mùi tanh và tăng thêm phấn hấp dẫn.

Đối với người già hay trẻ nhỏ thích ăn mềm thì có thể chưng thêm đến độ mềm mình mong muốn.

3. Những lưu ý khi sử dụng tổ yến

Không nên chưng tổ yến quá lâu vì như vậy sẽ làm cho tổ yến mếm nhão ra, mất đi mùi vị đặc trưng của yến và làm mất một số chất dinh dưỡng.

Nếu trong gia đình bạn có người thân bị cao huyết áp hay phụ nữ mang thai thì bạn nên được sự tư vấn của bác sĩ về liều lượng khi dùng tổ yến.

Đánh giá: 
No votes yet

Viết bình luận

Plain text

  • Không được dùng mã HTML.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd> <p> <iframe>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
Đây là câu hỏi để kiểm tra bạn đang nhập thông tin hay là máy?