Search by category:
Blog

Công viên Yến Phi Nha Trang

Công viên Yến Phi nằm trên đường Trần Phú, phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đó có bức tượng bán thân của một cô gái khi vừa tròn 17 tuổi đời, đã dùng thân mình biến thành ngọn đuốc để thức tỉnh một chế độ đang lún sâu vào tội lỗi.

Tượng đài nữ phật tử Đào Thị Yến Phi ở công viên Yến Phi

Công viên Yến Phi – thành  phố Nha Trang được xây  dựng từ những năm cuối  của thập kỷ 60 thế kỷ trước, nằm ở một vị trí rất yên tĩnh và thoáng đãng, phía trước UBND tỉnh Khánh Hòa, bên bờ biển xanh cát trắng quanh năm gió lộng, thật thơ mộng và trang nghiêm. Tượng đài của nhân vật lịch sử Yến Phi nhìn về hướng Đông có vầng thái dương mọc lên mỗi sáng, tuy đơn sơ nhỏ gọn nhưng vẫn nổi bật lên giữa cây xanh cỏ lục xung quanh nhờ một màu trắng muốt thanh bạch, như một đóa bạch liên tỏa hương thơm ngát…

Đặc trưng nổi bật

Chính ở công viên Yến Phi, vào lúc 14 giờ 30 ngày 26-1-1965 (nhằm ngày 24 tháng Chạp năm Giáp Thìn), trước Tòa Hành chính tỉnh Khánh Hòa (nay là UBND tỉnh Khánh Hòa) chư Tăng Ni, Phật tử đang ngồi tuyệt thực đấu tranh đòi bình đẳng tôn giáo, người nữ Phật tử Đào Thị Yến Phi đã tự thiêu vì hòa bình, vì đạo pháp. Theo nhiều nguồn sử liệu Phật giáo nước nhà còn ghi chép: Yến Phi pháp danh Nguyên Thường, tự Diệu Mai, sinh năm 1948, tại Hà Đông theo mẹ vào Nha Trang sinh sống. Năm 13 tuổi, chị vào sinh hoạt Gia đình Phật tử (GĐPT) ở chùa Linh Thứu (nằm trên đường Ngô Gia Tự ngày nay), thấm nhuần giáo lý nhà Phật từ thuở nhỏ, chị  học tập rất siêng chăm, là người con hiếu thảo với mẹ, lại thường giúp đỡ bạn bè… Sau, chị về sinh hoạt tại GĐPT chùa Chánh Quang (nằm trên đường Hùng Vương ngày nay), đảm nhiệm chức vụ nữ Huynh trưởng. Trước khi hóa thành ngọn đuốc sống đầy Bi-Trí-Dũng của Phật pháp, chị có để lại 3 bức thư tuyệt mệnh: một bức gởi cho chư Tăng Ni Phật giáo đồ, một bức gởi cho Thủ tướng Trần Văn Hương và một bức gởi cho mẹ. Tuy chỉ là một Phật tử thuần thành, nhưng tấm gương hy sinh quả cảm của chị đã đưa tên tuổi của chị vào hàng ngũ những “Thánh tử vì đạo” của Phật giáo Việt Nam: Thích Tiêu Diêu, Thích Nguyên Hương, Thích Quảng Hương, Thích Thiện Mỹ, Thích nữ Diệu Quang, Thích Thiện Huệ, Thích Như Hải, Nhất Chi Mai, Quách Thị Trang… Chính vì lẽ đó, sau khi đất nước thống nhất, Công viên Yến Phi vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, sau nhiều năm được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư tu bổ, nâng cấp trở thành một công viên cây xanh xinh đẹp hơn.

Học sinh chụp hình lưu niệm trước tượng đài nữ phật tử Đào Thị Yến Phi

Cuộc đời của Yến Phi quá ngắn. Nhưng ngọn lửa Yến Phi dùng thân mình đốt lên những ngày giáp tết năm Giáp Thìn đã không trở thành vô nghĩa. Bức tượng bán thân tạc hình người con gái ấy vẫn mãi mãi ở lại tuổi 17.

Xem thêm: 

  • Suối khoáng nóng Tháp Bà Nha Trang
  • Vịnh Nha Phu – Vùng sinh thái độc đáo ở Nha Trang

Bản đồ: 

Nhóm loại:

Đánh giá: 

No votes yet


Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Quý độc giả copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn paragonhotel.com.vn. Xin cảm ơn!
Copyright © 2022 - 2024 | paragonhotel.com.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status